NHỮNG LƯU Ý KHI KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ
Lợi và hại?
Câu hỏi
này có vẻ buồn cười vì đi khám bệnh mà cũng có hại?Có,bạn ạ.Việc gì
cũng có mặt trái - thuốc uống không đúng còn sinh bệnh mà!Việc khám sức
khỏe nếu làm đúng,làm đủ thì có hiệu quả rất tốt,giúp người đến khám
hiểu được cơ thể của mình và tìm ra bệnh ở giai đoạn sớm.Tuy nhiên,nếu
vì tiết kiệm chi phí mà chỉ khám qua loa sơ sài để được phiếu kết quả
“tốt,đủ sức khỏe” thì rất có khả năng bạn đang tự hại mình.
Như đã
giới thiệu ở trên,những yêu cầu tối thiểu không đủ để đánh giá sức khỏe
hàng năm của mỗi người và nếu chỉ dựa vào đấy,việc bỏ sót bệnh - bỏ
sót vì chủ quan cho là mình “sức khỏe tốt” vẫn rất dễ xảy ra.
Mặt khác,cần biết là việc khám định kỳ
mang ý nghĩa TẦM SOÁT hơn là ĐIỀU TRỊ BỆNH.Vì thế,có thể hàng trăm
người bình thường,chỉ có 1 người có bệnh nghiêm trọng.Việc chủ quan
cho là ai cũng bình thường rất dễ xảy ra nếu như người khám thiếu kinh
nghiệm hoặc làm việc tắc trách chủ quan.Điều này được nhấn mạnh vì trên
thị trường dành cho khám công ty hiện nay,thượng vàng hạ cám đều có đủ
cả và có khá nhiều nhà tổ chức làm việc theo kiểu chụp giựt,gom người
chỗ nọ,thuê máy chỗ kia và cũng đua nhau ký hợp đồng với giá thật
“bèo”.Khỏi phải nói thêm về chất lượng của các đội khám này - chủ yếu
chỉ để cấp giấy và hợp thức hóa với nhà nước mà thôi!
Quyền lợi hay nghĩa vụ?
Đây là
quyền lợi hay nghĩa vụ? Nếu người nhân viên ý thức được đây là quyền
lợi,họ sẽ cố gắng hợp tác hết mức có thể và sau đó sử dụng bộ hồ sơ
khám đó làm tài liệu tham khảo về sức khỏe của mình trong suốt thời gian
sau đó.Ngược lại,nếu chỉ xem đây là nghĩa vụ…đi khám cho xong vì
công ty “ bắt” đi làm thì chắc chắn đây sẽ là một sự lãng phí.
Thật ra,để giải quyết vấn đề này không
đơn giản vì nó cần sự hợp tác của 3 bên : Người lao động, người
sử dụng lao động và nơi cung cấp dịch vụ.
Người sử dụng lao động
(nhân sự) cần ý thức rằng đây không phải đối phó mà là phục vụ cho lợi
ích của người lao động.Người lao động nên và cần có quyền quản lý hồ
sơ của mình và sử dụng nó theo cách tốt nhất.
Người lao động,nếu có thể được thì nên sử dụng nơi quản lý hồ sơ sức khỏe của mình là
nơi khám bệnh và theo dõi mỗi khi có vấn đề. Nhờ vậy, có thể tiết kiệm
được khá nhiều chi phí cũng như thời gian cho dịch vụ y tế.
Nhà cung cấp dịch vụ cần có ý thức phục vụ lâu dài mà không phải là làm
việc theo mùa,đến hẹn lại lên để rồi hết hẹn lại quên…thì sẽ không xây
dựng được mối quan hệ gắn bó lâu dài với bên đối tác lẫn từng người
bệnh cụ thể.
Chọn lựa nơi khám như thế nào?
Trước đây,việc khám sức khỏe chỉ được thực hiện bởi các cơ quan y tế công.Những năm sau này,do chủ trương xã hội hóa mà các đơn vị y tế tư nhân cũng tham gia vào lĩnh vực này một cách tích cực.Việc khám định kỳ cũng có “mùa” thường là vào cuối năm - khi mà các cơ quan xí nghiệp thu vén công tác và bổ sung những gì còn thiếu sót.Mùa khám thường bắt đầu vào tháng 7 khi các phòng nhân sự bắt đầu tìm kiếm những đối tác để ký hợp đồng khám cho cơ quan mình.Việc chọn lựa thường dựa vào 2 yếu tố chính : Chi phí và quan hệ.
Tuy nhiên,một sự đánh giá tổng thể là cần
thiết để đảm bảo người lao động thu được lợi ích tốt nhất từ khoản chi
phí đầu tư của chủ doanh nghiệp dành cho người lao động.Người lao động
hãy coi việc tổ chức khám định kỳ chu đáo là phần thưởng tốt trong mọi
phần thưởng.
Một số gợi ý để chọn lựa nơi khám :
GIÁ : Việc so sánh chi phí giữa một số đơn vị cung cấp dịch vụ là cần
thiết.Cần chú ý là mỗi nơi khám có thể cấu hình gói khám khác nhau.Do
đó,việc so sánh giá giữa hai gói khác nhau là không hợp lý và không
thực tế.Cách tốt nhất là yêu cầu báo giá theo một gói được chọn sẵn.
VỊ TRÍ : Vị trí khám cần tạo thuận lợi
cho công nhân viên và không làm mất thêm giờ công.Việc lấy mẫu tại chỗ
và khám tại chỗ có thể là một giải pháp tốt để làm hạn chế việc mất giờ
công nhưng cần nhìn nhận một thực tế là đội ngũ nhân viên đến tận nơi
thường là nhân viên thời vụ,hợp đồng và thiết bị di động thường không
tốt bằng những thiết bị cố định.
QUY TRÌNH : Một cơ sở khám có quy
trình hợp lý và rõ ràng chứng tỏ tính chuyên nghiệp cao và hạn chế được
những sai sót,nhầm lẫn.Cần chú ý là việc khám định kỳ được thực hiện
hàng loạt,số lượng lớn nên việc lẫn lộn mẫu,nhầm số là rất dễ xảy ra
nếu không có cơ chế làm việc khoa học và phân công trách nhiệm rõ ràng.
CƠ SỞ VẬT CHẤT : Bộ phận nhân sự nên
đi tiền trạm để đánh giá tình trạng cơ sở vật chất bao gồm phòng ốc,trang bị và các dụng cụ vật tư dùng trong khám bệnh.Khái niệm “đẳng
cấp” có thể dùng để giải thích tại sao với cùng một cấu trúc gói khám mà
sự chênh lệch về chi phí nhiều khi rất lớn.
TÍNH THÂN THIỆN CỦA DỊCH VỤ : Bao gồm
phong cách phục vụ cũng như cách tổ chức cuộc thăm khám.Tính tiện lợi,sự nhanh chóng và nụ cười của nhân viên là những điểm cộng để chọn lựa.
KẾT QUẢ : Kết quả của cuộc thăm khám
đáp ứng được yêu cầu của tập thể bằng hệ thống phân loại chính xác và
đầy đủ cũng như yêu cầu cá nhân bằng bộ hồ sơ phản ảnh toàn bộ những vấn
đề ghi nhận được,đảm bảo sử dụng mỗi khi cần tham khảo tình hình sức
khỏe.
Nói chung,một sự chọn lựa thông minh sẽ
bao gồm chi phí hợp lý đi kèm với một kết quả đầy đủ nhưng đồng thời
cũng cung cấp cho mỗi cá nhân một trải nghiệm thoải mái mà nhà cung cấp
dịch vụ y tế mang đến.
Vui lòng ghé thăm Phòng Khám Đa Khoa Gentical Lạc Long Quân tại địa chỉ 951A Đường Cách Mạng Tháng 8,Phường 7,Quận Tân Bình,TP.HCM được trải nghiệm.
Đăng ký Ngay :
- Khám sức khỏe định kỳ (theo Thông Tư 14 của BYT).
- Khám sức khỏe định kỳ (theo Thông Tư 14 của BYT).
Hotline : 0908 864 844 (Zalo - Viber) hoanvuhuynhle2203@gmail.com
HÂN HẠNH ĐƯỢC PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH!